Saturday, April 04, 2015

AT THE HORIZON (2012, Anysay Keola, Laos, A+/A)

AT THE HORIZON (2012, Anysay Keola, Laos, A+/A)

--ถ้าเทียบกับหนังลาวอีกเรื่องที่เราได้ดู ซึ่งก็คือ CHANTHALY (2013, Mattie Do, A+30) เราชอบ CHANTHALY มากกว่าเยอะ เพราะเราอินกับเรื่องมากๆ แต่ก็บอกไม่ได้เหมือนกันว่าทำไมเราถึงอินกับ CHANTHALY มากๆ แต่รู้สึกเฉยๆกับเรื่องนี้

--สาเหตุที่ชอบ AT THE HORIZON ถึงระดับ A+/A อาจจะเป็นเพราะว่ามันเป็นหนังลาวด้วยแหละ คือถ้าหากหนังเรื่องนี้เป็นหนังไทยและเนื้อเรื่องเกิดในประเทศไทย เราอาจจะชอบแค่ในระดับ B+ เท่านั้น แต่พอมันเป็นหนังลาว แล้วเนื้อเรื่องเกิดในสังคมลาว มันก็เลยมีข้อดีในแง่ที่ว่า มันช่วยแก้ไขมุมมองของเราที่มีต่อสังคมลาว  และเราก็ให้อภัยความ didactic หรือความ moralistic ของมันได้ในระดับนึง เพราะเรารู้ว่าปัญหาเซ็นเซอร์ในลาวมันรุนแรงมาก เพราะฉะนั้นความ didactic ของหนังจึงอาจจะไม่ได้เกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้กำกับโดยตรง แต่เป็นไปได้สูงที่อาจจะเกิดจากกองเซ็นเซอร์

--ดูแล้วเกิดจินตนาการอย่างรุนแรงว่า ถ้าหากเราทำหนังเรื่องนี้ พระเอกต้องปลุกปล้ำชายหนุ่มลูกเศรษฐีทุกวันทุกคืนเพื่อเป็นการแก้แค้นอย่างแน่นอน คือเราคงดัดแปลงหนังเรื่องนี้ให้กลายเป็นหนังเกย์แนวมาโซคิสท์ในทันที เพราะดารานำชายสองคนนี้สมควรจะร่วมรักกันเองอย่างมากๆ

--ปัญหานึงที่เรายังไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร คือเรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีปัญหาเดียวกับ “จิตตก” (ธีระ ประชุมของ) และ NEW AGE (2008, Keren Cytter) คือมันดูเหมือนขาดมิติบางอย่างของความเป็น “หนังโรง” ไปน่ะ แต่เราไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่า อะไรคือสิ่งที่หายไปในหนัง 3 เรื่องนี้ ที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันขาดอะไรบางอย่างไปเวลามันขึ้นจอใหญ่

แต่ตอนที่เราดู AT THE HORIZON เราพบว่า เราจะรู้สึกว่ามันมีความเป็นหนังโรงในฉากที่มันไม่ได้ใช้เสียงแบบ realistic น่ะ คือมันจะมีบางฉากที่เป็นดนตรีประกอบ หรือบางฉากที่เสียงเงียบไปเลย แล้วเราจะรู้สึกว่าฉากพวกนี้มันดูโอเค แต่ฉากส่วนใหญ่ในเรื่องมันเกิด outdoor แล้วมันพยายามจะนำเสนอเสียงแบบ realistic คือเราจะได้ยินเสียงนกร้องจิ๊บๆ ตลอดเวลาในฉาก outdoor พวกนี้ ซึ่งเราไม่มีปัญหากับเสียงนกร้องพวกนี้ แต่ปัญหาก็คือว่า เราเหมือนได้ยินเสียงหึ่งๆของเครื่องปรับอากาศแทรกอยู่อีก layer นึงตลอดเวลา ซึ่งไม่ใช่เสียงเครื่องปรับอากาศของโรงหนังอย่างแน่นอน เพราะเราจะได้ยินเสียงนี้เฉพาะฉาก outdoor หรือฉากที่นำเสนอเสียงแบบ realistic เท่านั้น แต่ในฉากที่เป็นเสียงเงียบ เราจะไม่ได้ยินเสียงหึ่งๆนี้ด้วย

เราก็เลยไม่แน่ใจว่า AT THE HORIZON มันมีปัญหาเรื่องการมิกซ์เสียงหรือเปล่า ทำไมเวลาที่เป็นฉาก outdoor มันถึงมีเสียงหึ่งๆอะไรสักอย่างแทรกอยู่อีก layer นึงตลอดเวลา และเราก็ไม่แน่ใจด้วยว่าปัญหาเรื่องการมิกซ์เสียงนี่เองหรือเปล่า ที่ทำให้เรารู้สึกว่า AT THE HORIZON มันขาดอะไรไปเวลามันขึ้นจอใหญ่




No comments: