LOVE IS THE PERFECT CRIME (2013, Arnaud Larrieu + Jean-Marie
Larrieu, France, A+25)
--ชอบสามสาวในหนังเรื่องนี้มากๆ
ตัดสินใจไม่ได้ว่าใครแรงกว่ากัน ระหว่าง
1.Maiwenn ในบทแม่เลี้ยงที่อยากได้ผัวของลูกเลี้ยง
2.Sara Forestier ในบทของนิสิตที่อยากมีเซ็กส์กับอาจารย์หนุ่ม
แต่พออาจารย์ไม่ยอมมีเซ็กส์ด้วย เธอก็เลยส่งนักเลงไปซ้อมอาจารย์จนน่วม
3.Karin Viard ในบทน้องสาวที่อยากมีเซ็กส์กับพี่ชาย
--ดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึง UN HOMME, UN VRAI (2003, Arnaud Larrieu +
Jean-Marie Larrieu, A+30) ในแง่ที่ว่า หนังสองเรื่องนี้ใช้ architecture
และ landscape เป็น “ตัวละครสำคัญ” เหมือนๆกัน
คือเรารู้สึกว่า architecture และ landscape ในหนังสองเรื่องนี้มีความสำคัญมากพอๆกับตัวละครในเรื่องน่ะ
นอกจากนี้ เรายังรู้สึกว่า architecture + landscape ในหนังสองเรื่องนี้
อาจจะแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆเหมือนกันด้วย นั่นก็คือ
1.อาคารที่ทำงานแบบทันสมัย ซึ่งปรากฏอยู่ใน part แรกของ UN
HOMME, UN VRAI และปรากฏในรูปแบบอาคารมหาวิทยาลัยใน LOVE IS
THE PERFECT CRIME เรารู้สึกว่าอาคารแบบนี้มันเหมือนกับเป็นตัวแทนของโลกสมัยใหม่น่ะ
2.ธรรมชาติ ซึ่งปรากฏอยู่ในส่วนที่สามใน UN
HOMME, UN VRAI และปรากฏอยู่ในรูปแบบ “บ้านของพระเอก” ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขาหิมะ
ใน LOVE IS THE PERFECT CRIME
3.อาคารบ้านพักแบบทันสมัย ที่ตั้งอยู่ใกล้กับธรรมชาติ (ท้องทะเล)
ซึ่งปรากฏอยู่ในส่วนที่สองใน UN HOMME, UN VRAI และปรากฏอยู่ในช่วงสุดท้ายใน
LOVE IS THE PERFECT CRIME
เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่า architecture + landscape ในหนังสองเรื่องนี้
มันสื่อถึงอะไรกันแน่ แต่เรารู้สึกเหมือนกับว่าพระเอกของ LOVE IS THE
PERFECT CRIME มีลักษณะคล้ายคนยุค Romantic เมื่อ
200-300 ปีก่อน นอกจากนั้น เขายังเป็นคนที่เน้นการใช้อารมณ์ความรู้สึก,
พลังของจิตใต้สำนึก และเป็นคนที่ทำอะไรโดยขาดเหตุผลในบางครั้งด้วย นอกจากนี้
เขายังมีปัญหากับ “โลกยุคใหม่” ซึ่งเห็นได้ชัดจากการที่เขามีปัญหากับทีวีทันสมัย
เมื่อทีวีนั้นรุกล้ำเข้าไปใน “โลกธรรมชาติ”
หรือบ้านกลางภูเขาหิมะของเขาโดยไม่ได้รับเชิญ
ในแง่นึงเราว่าตัวละครพระเอก LOVE IS THE
PERFECT CRIME นี่สามารถนำมาเปรียบเทียบได้กับตัวละครพระเอกเรื่อง
DISGRACE (2008, Steve Jacobs) ด้วย
เพราะทั้งสองต่างก็เป็นอาจารย์มหาลัยที่มีเซ็กส์กับนิสิตสาวเหมือนกัน
และเหมือนเป็นตัวแทนของโลกยุคโรแมนติกเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่ DISGRACE เป็นหนังสะท้อนสังคมการเมือง ส่วน LOVE IS THE PERFECT CRIME เป็นหนังที่เราไม่แน่ใจว่ามันสะท้อนอะไร
แต่เราว่ามันกระตุ้นความคิดได้ดีมากๆเหมือนกัน
ถ้าถามถึงความรู้สึกในตอนนี้ เราชอบ UN HOMME, UN VRAI มากกว่า
LOVE IS THE PERFECT CRIME นะ ถึงแม้ LOVE IS THE
PERFECT CRIME จะเต็มไปด้วยตัวละครผู้หญิงแรงๆ
เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเพราะอะไรเราถึงไม่ชอบ LOVE IS THE PERFECT CRIME แบบสุดๆ แต่ UN HOMME, UN VRAI มันเหมือนนำเสนอชัยชนะของโลกธรรมชาติ
หรือความสวยงามของโลกธรรมชาติอย่างเต็มที่น่ะ ในขณะที่ LOVE IS THE PERFECT
CRIME มันเหมือนนำเสนอด้านลบของโลกธรรมชาติ
มันเหมือนกับจะแสดงให้เห็นว่า ถ้าหากคนเราควบคุมตนเองไม่ได้แล้ว
ถ้าหากคนเราปล่อยให้อารมณ์ความรู้สึกและ “การขาดเหตุผล”
เข้าครอบงำตนเองจนเต็มที่แล้ว มันจะเกิดความชิบหายอะไรยังไงบ้าง
แต่เนื่องจากเราเป็นคนที่โน้มเอียงไปในทาง “โลกแห่งอารมณ์ความรู้สึก”
มากกว่า “โลกของเหตุผล” เราก็เลยไม่ได้อินสุดๆกับหนังเรื่องนี้
No comments:
Post a Comment