WINTER SLEEP (2014, Nuri Bilge Ceylan, Turkey, A+30)
--รุนแรงมาก อยากให้มีคนทำละครเวที
แต่เขียนบทสนทนาของตัวละครออกมาให้ได้รุนแรงแบบนี้
--ดูแล้วรู้สึกว่าหนังเสียดสีคนรวยได้ในระดับที่ลึกกว่า THE RIOT CLUB คือ THE
RIOT CLUB เหมือนมองภาพในวงกว้างกว่า
ส่วนอันนี้เป็นการลงลึกในจิตวิญญาณมากกว่า
--ปกติแล้วเราจะรู้สึกว่าหนังของ Ceyland ถ่าย landscape
สวยมาก แต่ในเรื่องนี้เราพบว่าเขาถ่ายฉากภายในห้องได้ดีมากๆ
เพราะเราจะเห็นสิ่งของต่างๆมากมายในห้อง ซึ่งหลายสิ่งหลายอย่างมันมีความสำคัญ
มันเหมือนกับว่าในหนังเรื่องนี้ props หรือ “อุปกรณ์ประกอบฉาก”
กลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ และการถ่ายภาพก็ต้อง serve ตรงจุดนี้ให้ได้ด้วย
เพราะถ้าจัดแสงมืดไป, จัดแสงไม่ดี หรือถ่ายภาพได้ไม่ดี
เราก็จะไม่เห็นอุปกรณ์ประกอบฉากเหล่านี้
--ดูแล้วทำให้นึกถึงหนังเรื่องอื่นๆที่เน้น “บทสนทนา” เหมือนกัน
แต่เรารู้สึกว่าในบรรดาหนังที่เราชอบ “บทสนทนา” นั้น มันก็มีความแตกต่างกันไป
อย่างเช่น
1.FAMILY THAT DINES TOGETHER (2013, Namfon Udomlertlak, A+25)
หนังสารคดีเรื่องนี้นำเสนอบทสนทนาของครอบครัวแต่ละครอบครัวขณะรับประทานอาหาร
บทสนทนาเหล่านี้เป็นบทสนทนาจริงๆ เพราะฉะนั้นมันก็มีความน่าสนใจของมันในแง่นึง
แต่ในอีกแง่นึง เราก็แทบไม่ได้รู้อะไรมากมายเกี่ยวกับสมาชิกแต่ละคนในครอบครัวแต่ละครอบครัว
เพราะบทสนทนาในชีวิตจริงเหล่านี้
ไม่สามารถตีแผ่จิตวิญญาณส่วนลึกของมนุษย์จริงๆแต่ละคนออกมาได้ในเวลาอันสั้นเพียงแค่
5-10 นาที เราก็เลยเหมือนได้รับรู้แค่อะไรผิวเผิน
2.หนังของ Eric Rohmer ซึ่งเต็มไปด้วยตัวละครคุยกันในแบบที่สมจริงมากๆ
แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้ “จริง” แบบ FAMILY THAT DINES TOGETHER เพราะบทสนทนาในหนังของ Rohmer มันเหมือนได้รับการ “คั้นกรอง”
มาแล้ว
มันก็เลยสามารถตีแผ่จิตวิญญาณและนิสัยใจคอของตัวละครแต่ละคนผ่านทางบทสนทนาออกมาได้
คือมันมีทั้งความ “สมจริง” และความ “เข้มข้น” อยู่ด้วยกันน่ะ
3.บทสนทนาใน WINTER SLEEP ซึ่งเราว่าเป็นขั้นที่หนักกว่าในหนังของ Rohmer
เพราะบทสนทนาที่เราชอบในหนังเรื่องนี้ มันเป็นการเชือดเฉือนนิสัยใจคอของคู่สนทนาอย่างรุนแรงน่ะ
มันเหมือนกับว่าไม่มีใครในหนังเรื่องนี้ที่ดีสมบูรณ์แบบ หลายคนมีข้อเสีย
และหลายคนต่างก็มีความสามารถในการพูดจาเชือดเฉือนข้อเสียของคู่สนทนาได้อย่างรุนแรงมากๆ
เราก็เลยรู้สึกว่ามันสนุกสุดขีด และบทสนทนามันก็สะเทือนตัวเราเองด้วยมากๆ
เพราะข้อเสียของตัวละครหลายๆตัวมันทำให้เราต้องตั้งคำถามว่า
จริงๆแล้วเราก็มีข้อเสียแบบเดียวกันนั้นเองด้วยหรือเปล่า
คือเราว่าบทสนทนาใน FAMILY THAT DINES TOGETHER มัน “จริง”
สุด แต่มัน “ผิวเผิน” สุด ในขณะที่บทสนทนาในหนังของ Rohmer มัน
“สมจริง” แต่มันเจาะลึกเข้าไปในนิสัยใจคอของตัวละครได้ด้วย
ส่วนบทสนทนาในหนังเรื่อง WINTER SLEEP มันเข้มข้นสุด
คือมันอาจจะสมจริงน้อยกว่าหนังสองกลุ่มแรก
แต่มันเจาะลึกเข้าไปในจิตวิญญาณของมนุษย์ได้ลึกที่สุด
เราแทบไม่ค่อยเจอบทสนทนาที่รุนแรงแบบ WINTER SLEEP ในหนังเรื่องอื่นๆนะ
เท่าที่นึกออกก็มีแค่เรื่อง ANOTHER WOMAN (1988, Woody Allen) ที่มันมีบางฉากที่มีการพูดจาเชือดเฉือนนิสัยใจคอของคู่สนทนาอย่างรุนแรง
No comments:
Post a Comment