Wednesday, April 15, 2015

THE SUFFRAGATE (1913, Urban Gad, Germany, 60min, A-)

THE SUFFRAGATE (1913, Urban Gad, Germany, 60min, A-)

เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาชอบอ่านเพจ “ในไวมาร์เยอรมัน” ก็เลยทำให้อยากเอาหนังเยอรมันเก่าๆมาดู แล้วก็เลยเริ่มต้นด้วยเรื่องนี้ ซึ่งเป็นหนังที่ฉายเมื่อ 102 ปีที่แล้ว

หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเนลลี (Asta Nielsen) หญิงสาวชาวอังกฤษที่มีชายหนุ่มหลายคนมาติดพัน แต่เธอกลับหลงรักลอร์ด แอสคิว (Max Landa) นักการเมืองที่ต่อต้านการให้สิทธิผู้หญิงในการเลือกตั้ง และนั่นก็ทำให้เนลลีกับลอร์ด แอสคิวต้องกลายเป็นศัตรูกัน เพราะแม่ของเนลลีเป็นหนึ่งใน suffragette หรือนักเรียกร้องสิทธิของผู้หญิงในการเลือกตั้ง และแม่ของเนลลีก็ได้ชักจูงให้เนลลีมาเข้าร่วมขบวนการของเธอด้วย เนลลีได้กลายเป็นนักเรียกร้องสิทธิสตรี เธอถูกจับเข้าคุก, เธออดอาหารประท้วง และเธอก็ถูกบีบบังคับให้กินอาหารโดยไม่สมัครใจด้วย

จุดที่ชอบมากในหนังเรื่องนี้ ก็คือว่าตัวละครนางเอกกับแม่มันแรงกว่าที่เราคาดไว้ในตอนแรกน่ะ คือในช่วงแรกของเรื่อง นางเอกมีลักษณะเหมือนกับนางเอกนิยายน้ำเน่าของไทยมากๆ คือเธอเหมือนหญิงสาวฐานะดีที่มีชายหนุ่มมาเทียวไล้เทียวขื่อหลายคน เราดูแล้วก็นึกถึงละคร/นิยายไทยประเภท “ปริศนา” หรืออะไรทำนองนี้

แต่ปรากฏว่าในช่วงหลังของเรื่อง นางเอกกับแม่ได้กลายไปเป็นอะไรที่รุนแรงมากๆ เราก็เลยรู้สึกว่านี่มันไปไกลกว่านิยายน้ำเน่าของไทยมากๆ เพราะเราไม่ค่อยเห็นนิยายน้ำเน่าของไทยที่มีนางเอกทำอะไรรุนแรงถึงปานฉะนี้ (เราไม่บอกหรอกนะว่านางเอกกับแม่ทำอะไร คุณต้องลองดูเอง) เราก็เลยชอบจุดนี้มากๆในระดับ A+30 แต่ปรากฏว่าตอนจบของเรื่องน่าผิดหวังมาก เกรดก็เลยหล่นลงมาอยู่ A- ในที่สุด

คือหนังเรื่องนี้มีจุดยืนทางการเมืองที่น่ากังขามากๆ เราไม่แน่ใจว่าหนังเรื่องนี้มองสิทธิของผู้หญิงอย่างไรกันแน่ คือถ้าหากหนังเรื่องนี้ประกาศตัวว่าสนับสนุนสิทธิของสตรีในการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เราคงให้เกรดหนังเรื่องนี้ A+30 อย่างแน่นอน เพราะมีบางจุดในหนังเรื่องนี้ที่เราชอบมากๆ สรุปว่าทัศนคติทางการเมืองในตอนจบของหนังเรื่องนี้ คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้แค่ A- ค่ะ

หนังเรื่องนี้ออกฉายในเยอรมนีในปี 1913 แต่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประเทศอังกฤษ เราก็เลยไปหาข้อมูลใน wikipedia ดูว่า ในยุคนั้นเยอรมนีและอังกฤษให้สิทธิผู้หญิงในการเลือกตั้งแล้วยัง แล้วก็พบว่าทั้งเยอรมนีกับอังกฤษเพิ่งให้สิทธิผู้หญิงในการเลือกตั้งในปี 1918 โดยในอังกฤษยุคปลายทศวรรษ 1900-ต้นทศวรรษ 1910 มีการก่อเหตุรุนแรงมากมายเพราะความขัดแย้งเรื่องสิทธิสตรีนี้ และหนังเรื่องนี้ก็สะท้อนเหตุรุนแรงเหล่านั้นด้วย

สำหรับคนที่สนใจเรื่องของเยอรมันยุคเมื่อราว 70-100 ปีก่อน สามารถอ่านได้ที่เพจนี้จ้ะ




No comments: