THE
GOOD LIFE (2013, Jean Denizot, France, A+15)
--จริงๆแล้วมันเป็นหนังที่ทำในส่วนของตัวเองได้ดีพอสมควร
คือมันเล่าเรื่องอะไรต่างๆของมันไปได้ดีในระดับนึง
(เรื่องเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่พ่อเป็นผู้ร้ายที่หลบหนีการตามล่าของตำรวจ
เขากับพ่อก็เลยต้องย้ายที่อยู่ตลอดเวลา
และทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตวัยเด็กและวัยหนุ่มได้แบบคนปกติ
จะคบใครเป็นเพื่อนหรือเป็นแฟนก็ไม่ได้)
แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ
เป็นเพราะว่าตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราจะนึกเปรียบเทียบมันกับ THE STATE I AM
IN (2000, Christian Petzold, Germany, A+30) ตลอดเวลา
เพราะเนื้อหามันมีบางส่วนที่คล้ายกัน แต่ THE STATE I AM IN มันเข้าทางเรามากๆ
เพราะมันมีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายในยุโรปในทศวรรษ 1970 และมัน “ไม่ประนีประนอม” กับตัวละครพ่อแม่
ในขณะที่ THE GOOD LIFE นั้น
หนังมีท่าทีประนีประนอมกับตัวละครพ่อแม่ค่อนข้างมาก (เมื่อเทียบกับ THE
STATE I AM IN) หนังมันก็เลยไม่ได้เข้าทางเราแบบสุดๆเหมือนอย่างหนังของ
Petzold
คือถ้าหากเราไม่เคยดู
THE STATE I AM IN มาก่อน เราก็อาจจะชอบ THE
GOOD LIFE มากกว่านี้ก็ได้
--อย่างไรก็ดี เราชอบตอนจบของ THE GOOD LIFE อย่างสุดๆในระดับ
A+30 หนังมันตัดจบในจังหวะที่สุดตีนมากๆ
เรายกให้ตอนจบของหนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในตอนจบที่ชอบที่สุดที่ได้ดูในปีนี้เลย
เหมือนกับตอนจบของ THE TRIBE (2014, Myroslav Slaboshpytskiy, A+30) และตอนจบของ DIARY OF A LOST GIRL (1929, G. W. Pabst, Germany,
A+30) ที่ถูกใจเราอย่างรุนแรงเหมือนกัน
No comments:
Post a Comment