Thursday, January 11, 2024

ANGSANA CHANGSAWET

 

Film Wish List: SLOW (2023, Marija Kavtaradze, Lithuania)

 

เห็นหนังเรื่องนี้ติดอันดับประจำปีของคุณ Girish Shambu เราก็เลยอยากดูอย่างสุดๆ ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาความรักระหว่างหญิงสาวที่รักการมีเซ็กส์ กับชายหนุ่มที่เป็น asexual ดังนั้นฝ่ายชายจึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการทางเพศของนางเอกได้ แล้วทั้งสองจะจัดการกับ “ความรัก” ของตัวเองอย่างไร ความรักของทั้งสองจะไปรอดหรือไม่

+++++++

 

RIP อังศณา ช้างเศวต เราเพิ่งรู้ว่าเธอเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2024

 

หนึ่งใน moment ที่ฝังใจเราในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา คือในช่วงปี 2016 นั้น เราเผชิญมรสุมชีวิตหนักมาก คิดจะฆ่าตัวตายอยู่หลายครั้งในปีนั้น แต่มีเช้าวันนึงในช่วงกลางปี 2016 ตอนราว ๆ 06.30 น. ขณะที่เรานั่งอยู่ในรถ taxi เพื่อจะไปที่ทำงาน วิทยุในรถ taxi ก็เปิดเพลง “หนึ่งในหลาย” ของอังศณา ช้างเศวต และเราก็รู้สึกว่ามันเป็นเพลงที่มาให้เราได้ฟังในจังหวะเวลาที่เหมาะกับชีวิตของเราในตอนนั้นมาก ๆ เหมือนกับเป็นเพลงที่มาปลอบประโลมจิตใจเราในช่วงที่เรากำลังต้องการการปลอบประโลมอยู่พอดี การที่วิทยุในรถ taxi เปิดเพลงนี้โดยบังเอิญในเช้าวันนั้น ก็เลยเป็นเหตุการณ์ที่ฝังใจเรามาโดยตลอดในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

https://www.youtube.com/watch?v=AvJ4kmQA1_I

 +++

“เข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายหมด” เป็นหนังที่เราไม่เคยดู แต่ชื่อไทยของหนังเรื่องนี้นี่ฝังอยู่ในความทรงจำของเรามานาน 30 กว่าปีจริง ๆ เป็นการตั้งชื่อหนังภาษาไทยได้อย่างดีงามมาก ๆ

 

ชื่อไทยของหนังอีกเรื่องที่เราไม่เคยดู แต่ชอบมาก ๆ คือ “ลงขันฆ่า ปราณีอยู่ที่ศูนย์” หรือ THE HITMAN (1998, Wei Tung, Hong Kong) เพราะว่าพอเราเห็นชื่อหนังเรื่องนี้ เราก็จินตนาการว่า อยากให้มันเป็นหนังเกี่ยวกับ “หญิงสาวชื่อปราณีที่อยู่ที่ศูนย์การค้า/ศูนย์ส่งออกนำเข้า/ศูนย์แจ้งวัฒนะ หรือศูนย์อะไรสักศูนย์นึง เธอเป็นคนที่มีอิทธิฤทธิ์รุนแรงมาก จนศัตรูไม่สามารถต่อกรกับเธอได้ ศัตรูหลายคนเลยต้องร่วมมือกันในการหาทางสังหารหญิงสาวชื่อปราณีที่มีอิทธิฤทธิ์รุนแรงที่สุดที่ทำงานในศูนย์อะไรสักอย่างคนนี้”

 

คือพอเห็นชื่อหนัง “ลงขันฆ่า ปราณีอยู่ที่ศูนย์” เราก็จินตนาการว่า เราอยากให้มันหมายถึง “WE MUST COLLABORATE TOGETHER TO FIND A WAY TO KILL MISS PRANEE WHO WORKS AT A CENTER” น่ะ เราไม่อยากให้ “ปราณีอยู่ที่ศูนย์” มันหมายความเพียงแค่ NO MERCY 55555

***

เนื่องจากเราอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ที่แทบมองไม่เห็นวิวอะไรเลยมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว เพราะระเบียงห้องของเราโดนตึกข้าง ๆ บัง เราก็เลยมีความสุขเวลาได้เห็น “แสงอาทิตย์” โดยเฉพาะแสงอาทิตย์ยามเย็นในหนังสั้นไทย เราก็เลยทยอยเก็บรวบรวมบางฉากเอาไว้ ถ้าว่างเมื่อไหร่ก็จะทยอยแปะเพิ่มในภายหลังนะ

https://web.facebook.com/media/set?vanity=jit.phokaew&set=a.10232717870032489

No comments: