Sunday, January 07, 2024

I BEGIN MY LETTERBOXD

 

มีเพื่อนถามเกี่ยวกับ “เทศกาลหนังประหยัด” หรือเทศกาลหนังทุนต่ำ ซึ่งเคยจัดโดยกลุ่ม Filmvirus หรือคุณสนธยา ทรัพย์เย็นที่สมาคมฝรั่งเศสในกรุงเทพในปี 1999 ว่าตอนนั้นฉายหนังเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งเราก็จำได้ไม่หมด เพราะเราได้ดูเทศกาลนี้แค่ในสุดสัปดาห์แรก ส่วนสุดสัปดาห์ที่สอง เราไม่ได้ไปดู เพราะเราป่วยในตอนนั้น ถ้าหากใครจำได้ว่า “เทศกาลหนังประหยัด” ฉายหนังเรื่องอะไรบ้างในสุดสัปดาห์ที่ 2 ก็มาช่วยกันตอบได้นะ

 

หนังที่เราได้ดูใน “เทศกาลหนังประหยัด” ในสุดสัปดาห์แรก

 

1.TWO DAUGHTERS (1961, Satyajit Ray, India)

 

2. THE LAST BATTLE (1983, Luc Besson, France)

 

3.THE RIVER (1997, Tsai Ming-liang, Taiwan)

 

4.BAD TASTE (1987, Peter Jackson, New Zealand)

 

5.EGG (1988, Danniel Danniel, Netherlands)

เป็นหนังที่งดงามที่สุด เสียดายที่หนังเรื่องนี้ไม่ค่อยโด่งดังเท่าที่ควร

https://www.imdb.com/title/tt0092950/?ref_=nm_knf_i_3

 

6.KNIFE IN THE WATER (1962, Roman Polanski, Poland)

 

ส่วนสุดสัปดาห์ที่สองนั้น ถึงแม้เราล้มป่วย และไม่ได้ไปดูหนังในเทศกาลนี้ เราก็จำได้ว่ามีฉายหนังเรื่อง

 

7.THE EVIL DEAD (1981, Sam Raimi)

 

8. RENDEZ-VOUS IN PARIS (1995, Eric Rohmer, France)

 

9. L’ARGENT (1983, Robert Bresson, France)

 

แต่เราจำไม่ได้ว่ามีฉายหนังเรื่องอื่น ๆ อีกบ้างไหม มีใครจำอะไรได้ก็มา comment ได้นะ

+++

ลองเล่น letterboxd ตามคนอื่น ๆ เขาบ้าง แต่เราไม่ได้ใส่ชื่อหนังที่เราเพิ่งดูเข้าไปนะ เพราะรายชื่อหนังบางเรื่องที่เราเคยดูตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา มันก็ค้นได้ใน https://celinejulie.blogspot.com อยู่แล้ว (แต่ก็ยังมีหนังหลายเรื่องที่เราเคยดูแต่ยังไม่ได้พิมพ์ชื่อลงไปใน blog) และหนังส่วนใหญ่ที่เราได้ดูในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ก็คือ “หนังสั้นไทย” ซึ่งมันก็คงไม่ค่อยมีใน letterboxd เพราะฉะนั้นเราก็เลยคิดว่า เราจะใช้ letterboxd ในการทยอยจดรายชื่อ “หนังที่เราเคยดูตั้งแต่ปี 1986” เป็นต้นมาดีกว่า เพราะบ้านเราเพิ่งซื้อ “ทีวีสี” (ก่อนหน้านั้นเราดูทีวีขาวดำ) และเครื่องเล่นวิดีโอเทปในปี 1986 เพราะฉะนั้นเราก็เลยเริ่มจดรายชื่อหนังที่เราเคยดูตั้งแต่ปี 1986 แต่หนังจำนวนมากที่เราได้ดูในปี 1986-2004 นั้น เราแทบไม่เคยพิมพ์รายชื่อหนังพวกนั้นลงไปใน blog ของเรา เพราะฉะนั้นมันก็เลยเกิดปัญหาประเภทที่ว่า “เราดูหนังซ้ำ เพราะเราจำไม่ได้ว่าเราเคยดูไปแล้ว” บ่อยมาก อย่างเช่น “ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ” A MOMENT OF ROMANCE (1990, Benny Chan) ที่เรานึกว่าเราไม่เคยดูมันมาก่อนในชีวิตนี้ เราก็เลยไปดูมันตอนมันมาฉายที่ HOUSE SAMYAN เมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่พอดูไปดูมา ก็พบว่า เราเคยดูมันตั้งแต่ในทศวรรษ 1990 แล้วนี่หว่า 55555

 

หรืออย่างเช่น ONCE A THIEF ตีแสกตะวัน (1991, John Woo) นั้น เราก็รู้สึกเสียดายสุดขีดที่เราไม่ได้ไปดูมัน ตอนมันมาฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายา ในเดือนพ.ย. 2023 เพราะเราเพิ่งผ่าตัดหมอนรองกระดูกในตอนนั้น แต่หลังจากนั้นพอเราไปพลิก diary เก่า ๆ ดู เราก็พบว่า เราเคยดู ONCE A THIEF ไปแล้วนี่หว่า 55555

 

เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขความทรงจำอันเลอะเลือนของตัวเอง เราก็เลยกะว่าอาจจะลองใช้ letterboxd ในการทยอยจดรายชื่อหนังที่เราเคยดูตั้งแต่ปี 1986 เป็นต้นมาก็แล้วกัน ส่วนรายชื่อหนังใหม่ ๆ ที่เราได้ดู อย่างเช่น หนังสั้นไทย 400 กว่าเรื่องที่เราได้ดูในปี 2023 นั้น เราก็คงจะแปะมันลง facebook กับ blog นี่แหละ

 

พอลองเล่น letterboxd แล้วก็พบว่า มันให้ข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับเราเช่นกัน เพราะพอเราลองใส่ชื่อหนังที่เราได้ดูในปี 1986 ไปแล้ว 15 ชื่อ มันก็คำนวณสถิติให้เราว่า ดาราที่เราเคยดูหนังของเขามากที่สุด คือ Sonja Smits ซึ่งคือใครวะ 55555

 

 

No comments: