หนึ่งใน moment ที่ประทับใจมาก
ๆ ในระหว่างการนั่งชมวิดีโอเรื่อง DOMAINE DE LA NATURE (2023, Michel
Auder, video installation, 51min, A+30) at Bangkok Kunsthalle
ก็คือการที่เราพบว่า อยู่ดี ๆ ก็มีจิ้งจกตัวเล็ก ๆ ตัวนึง วิ่งออกมานั่งชมวิดีโออย่างสนอกสนใจเป็นเวลานานด้วย
DAUGHTERS (2023, Michel Auder, video installation, 8min,
A+25) at Bangkok Kunsthalle
TALKING HEAD (1981, Michel Auder, video installation, 3min,
A+30) at Bangkok Kunsthalle
วิดีโอที่พ่อบันทึกภาพลูกสาวตัวน้อยขณะพูดคนเดียวไปเรื่อย
ๆ นึกว่าต้องปะทะกับ “ลูกใครหว่า” (2022, Saichon Prasonchoom,
documentary, 40min, A+30)
GEMÄLDE 2 (2011, Michel Auder, video installation, 21min,
A+30) at Bangkok Kunsthalle
ชอบสุดขีด เป็นวิดีโอที่บันทึกภาพประติมากรรมและจิตรกรรมต่าง
ๆ โดยเหมือนจับสังเกตจุดที่น่าสนใจของงานแต่ละชิ้นแล้วเอามาเรียงร้อยเข้าด้วยกัน
อย่างเช่น เอาภาพจิตรกรรมที่คล้าย ๆ กับ “คนกำลังนินทา” มาเรียงร้อยเข้าด้วยกัน
หนึ่งในสิ่งที่หนังเรื่องนี้อาจจะไม่ได้ตั้งใจ
แต่เราชอบมาก ๆ ก็คือมันกระตุ้นให้เราจินตนาการถึง “เสียงสนทนา”
ระหว่างบุคคลในงานจิตรกรรมชิ้นต่าง ๆ กับบุคคลในงานประติมากรรมต่าง ๆ ด้วย
คือพอมันเอาภาพคนในงานจิตรกรรมมาเรียงร้อยต่อ ๆ กันโดยเหมือน eyeline ของคนในแต่ละภาพมัน match กัน มันก็เลยเหมือนกับว่า
คนในแต่ละภาพมันกำลังคุยกันอยู่ และเราซึ่งเป็นผู้ชมก็จินตนาการถึงเสียงสนทนาเหล่านี้ในหัวของเราไปด้วย
เราเพิ่งเคยเห็นภาพ THE BLINDING OF
SAMSON (1636, Rembrandt) ในวิดีโอนี้
ถือเป็นงานจิตรกรรมที่ทรงพลังสุดขีดมาก
VAN GOGH (2011, Michel Auder, video installation, 4min, A+25)
at Bangkok Kunsthalle
หนังแบบนี้ก็มีด้วย หนังทั้งเรื่องเป็นการพลิกหน้ากระดาษในหนังสือรวมภาพผลงานจิตรกรรมของ
Van Gogh ไปเรื่อย ๆ ดูแล้วนึกถึง “เจริญพรมหาธรรมใน 3 โลก
(รักชาติด้วยความรวดเร็ว) (2012, Viriyaporn Boonprasert, 6min) แต่อันนี้เป็น “รัก Van Gogh ด้วยความรวดเร็ว” 55555
ดูแล้วนึกถึง THE BASIS OF MAKE-UP I
(1983, Heinz Emigholz, West Germany, 20min, A+30) ด้วย ที่เป็นการพลิกหน้าหนังสือไปเรื่อย
ๆ เหมือนกัน แต่เราว่า VAN GOGH ดูง่ายกว่าเยอะนะ 555
BANGKOK CITY (2023, Michel Auder, video installation, 8min,
A+25) at Bangkok Kunsthalle
เหมือนจุดเด่นของวิดีโอนี้ คือการถ่ายทอดให้เห็นรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งกันขวักไขว่ตามท้องถนนในกรุงเทพ
ซึ่งมันใช่จริง ๆ สำหรับเรา เพราะเราก็ต้องพึ่งวินมอเตอร์ไซค์เป็นประจำเวลาที่เราไปไหนมาไหนที่อยู่นอกเส้นทางรถไฟฟ้า
555
เหมือนศิลปินต่างชาติคนอื่น ๆ เวลาทำหนังเกี่ยวกับกรุงเทพ
ชอบพูดถึงรถเมล์นะ อย่างเช่นหนังเรื่อง NIGHT/SHIFT (2017, Schone Vormen, documentary, 28min, A+25) และ BANGKOK BY BUS/BERLIN (2019, Alfred Banze,
video installation, around 30 minutes, A+30) แต่เหมือน Michel Auder จะสนใจการเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์มากกว่า
https://web.facebook.com/photo/?fbid=10215229601996718&set=a.10214495441043153
https://web.facebook.com/photo/?fbid=10221449708055482&set=a.10219540481446010
วันนี้เราไปดูงานวิดีโอของ Michel Auder ที่ Bangkok Kunsthalle ตรงแถววงเวียน 22 กรกฎา
พอไปถึงบริเวณนั้นก็ตกใจมาก เพราะมันเต็มไปด้วยป้ายตัวอักษรภาษาอะไรก็ไม่รู้
จะว่าภาษาพม่าก็ไม่ใช่ ภาษาเขมรก็ไม่เชิง แล้วร้านรวงบางร้านก็ใช้ป้ายภาษาแปลก ๆ
อันนั้นด้วย
พอตอนหลังเราก็เลยเดาว่า เขาคงกำลังจะถ่ายทำหนังสักเรื่องแถวนั้นใช่ไหม
แล้วคงใช้ฉากตรงวงเวียน 22 กรกฎา เป็นประเทศสมมุติอะไรสักอย่างในเอเชียที่ไม่มีอยู่จริง
55555
ประทับใจงานของ Michel Auder มากพอสมควร ในนิทรรศการนี้มีวิดีโออยู่ 15 ชิ้น แต่เราเพิ่งได้ดูไปแค่ 10
ชิ้น ยังเหลืออยู่อีก 5 ชิ้น ซึ่ง 4 ใน 5 ชิ้นที่เหลืออยู่นี้เป็นชิ้นที่มีความยาวเรื่องละประมาณ
1 ชั่วโมง เท่ากับว่าเราต้องการเวลาว่างอีก 4 ชั่วโมงกว่า ๆ ในการกลับไปดูงานวิดีโอที่เหลือนี้
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีเวลาว่างพอไหม เพราะเทศกาลหนังต่างๆ กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว กรี๊ดดดด
ขอแนะนำว่า ถ้าใครจะไปดู ก็ฉีดยากันยุงไปด้วยนะ
เพราะเราไปดูตอนเย็น ๆ แล้วโดนยุงกัด เราก็กลัวโรคไข้เลือดออกมาก แต่พอไปถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลนิทรรศการ
เจ้าหน้าที่เขาก็มียากันยุงมาให้เราฉีดนะ ต้องขอขอบพระคุณทางเจ้าหน้าที่มาก ๆ
แต่ถ้าหากใครไม่อยากรบกวนเจ้าหน้าที่ ก็ฉีดยากันยุงใส่ตัวเองไปก่อนเลยดีกว่า
No comments:
Post a Comment