Wednesday, January 31, 2024

MICHEL AUDER

 

หนึ่งใน moment ที่ประทับใจมาก ๆ ในระหว่างการนั่งชมวิดีโอเรื่อง DOMAINE DE LA NATURE (2023, Michel Auder, video installation, 51min, A+30) at Bangkok Kunsthalle ก็คือการที่เราพบว่า อยู่ดี ๆ ก็มีจิ้งจกตัวเล็ก ๆ ตัวนึง วิ่งออกมานั่งชมวิดีโออย่างสนอกสนใจเป็นเวลานานด้วย

 

DAUGHTERS (2023, Michel Auder, video installation, 8min, A+25) at Bangkok Kunsthalle

 

TALKING HEAD (1981, Michel Auder, video installation, 3min, A+30) at Bangkok Kunsthalle

 

วิดีโอที่พ่อบันทึกภาพลูกสาวตัวน้อยขณะพูดคนเดียวไปเรื่อย ๆ นึกว่าต้องปะทะกับ “ลูกใครหว่า” (2022, Saichon Prasonchoom, documentary, 40min, A+30)

 

GEMÄLDE 2 (2011, Michel Auder, video installation, 21min, A+30) at Bangkok Kunsthalle

 

ชอบสุดขีด เป็นวิดีโอที่บันทึกภาพประติมากรรมและจิตรกรรมต่าง ๆ โดยเหมือนจับสังเกตจุดที่น่าสนใจของงานแต่ละชิ้นแล้วเอามาเรียงร้อยเข้าด้วยกัน อย่างเช่น เอาภาพจิตรกรรมที่คล้าย ๆ กับ “คนกำลังนินทา” มาเรียงร้อยเข้าด้วยกัน

 

หนึ่งในสิ่งที่หนังเรื่องนี้อาจจะไม่ได้ตั้งใจ แต่เราชอบมาก ๆ ก็คือมันกระตุ้นให้เราจินตนาการถึง “เสียงสนทนา” ระหว่างบุคคลในงานจิตรกรรมชิ้นต่าง ๆ กับบุคคลในงานประติมากรรมต่าง ๆ ด้วย คือพอมันเอาภาพคนในงานจิตรกรรมมาเรียงร้อยต่อ ๆ กันโดยเหมือน eyeline ของคนในแต่ละภาพมัน match กัน มันก็เลยเหมือนกับว่า คนในแต่ละภาพมันกำลังคุยกันอยู่ และเราซึ่งเป็นผู้ชมก็จินตนาการถึงเสียงสนทนาเหล่านี้ในหัวของเราไปด้วย

 

เราเพิ่งเคยเห็นภาพ THE BLINDING OF SAMSON (1636, Rembrandt) ในวิดีโอนี้ ถือเป็นงานจิตรกรรมที่ทรงพลังสุดขีดมาก

 

VAN GOGH (2011, Michel Auder, video installation, 4min, A+25) at Bangkok Kunsthalle

 

หนังแบบนี้ก็มีด้วย หนังทั้งเรื่องเป็นการพลิกหน้ากระดาษในหนังสือรวมภาพผลงานจิตรกรรมของ Van Gogh ไปเรื่อย ๆ ดูแล้วนึกถึง “เจริญพรมหาธรรมใน 3 โลก (รักชาติด้วยความรวดเร็ว) (2012, Viriyaporn Boonprasert, 6min) แต่อันนี้เป็น “รัก Van Gogh ด้วยความรวดเร็ว” 55555

 

ดูแล้วนึกถึง THE BASIS OF MAKE-UP I (1983, Heinz Emigholz, West Germany, 20min, A+30) ด้วย ที่เป็นการพลิกหน้าหนังสือไปเรื่อย ๆ เหมือนกัน แต่เราว่า VAN GOGH ดูง่ายกว่าเยอะนะ 555

 

BANGKOK CITY (2023, Michel Auder, video installation, 8min, A+25) at Bangkok Kunsthalle

 

เหมือนจุดเด่นของวิดีโอนี้ คือการถ่ายทอดให้เห็นรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งกันขวักไขว่ตามท้องถนนในกรุงเทพ ซึ่งมันใช่จริง ๆ สำหรับเรา เพราะเราก็ต้องพึ่งวินมอเตอร์ไซค์เป็นประจำเวลาที่เราไปไหนมาไหนที่อยู่นอกเส้นทางรถไฟฟ้า 555

 

เหมือนศิลปินต่างชาติคนอื่น ๆ เวลาทำหนังเกี่ยวกับกรุงเทพ ชอบพูดถึงรถเมล์นะ อย่างเช่นหนังเรื่อง NIGHT/SHIFT (2017, Schone Vormen, documentary, 28min, A+25) และ BANGKOK BY BUS/BERLIN (2019, Alfred Banze, video installation, around 30 minutes, A+30) แต่เหมือน Michel Auder จะสนใจการเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์มากกว่า

 

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10215229601996718&set=a.10214495441043153

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10221449708055482&set=a.10219540481446010

 

วันนี้เราไปดูงานวิดีโอของ Michel Auder ที่ Bangkok Kunsthalle ตรงแถววงเวียน 22 กรกฎา พอไปถึงบริเวณนั้นก็ตกใจมาก เพราะมันเต็มไปด้วยป้ายตัวอักษรภาษาอะไรก็ไม่รู้ จะว่าภาษาพม่าก็ไม่ใช่ ภาษาเขมรก็ไม่เชิง แล้วร้านรวงบางร้านก็ใช้ป้ายภาษาแปลก ๆ อันนั้นด้วย

 

พอตอนหลังเราก็เลยเดาว่า เขาคงกำลังจะถ่ายทำหนังสักเรื่องแถวนั้นใช่ไหม แล้วคงใช้ฉากตรงวงเวียน 22 กรกฎา เป็นประเทศสมมุติอะไรสักอย่างในเอเชียที่ไม่มีอยู่จริง 55555

 

ประทับใจงานของ Michel Auder มากพอสมควร ในนิทรรศการนี้มีวิดีโออยู่ 15 ชิ้น แต่เราเพิ่งได้ดูไปแค่ 10 ชิ้น ยังเหลืออยู่อีก 5 ชิ้น ซึ่ง 4 ใน 5 ชิ้นที่เหลืออยู่นี้เป็นชิ้นที่มีความยาวเรื่องละประมาณ 1 ชั่วโมง เท่ากับว่าเราต้องการเวลาว่างอีก 4 ชั่วโมงกว่า ๆ ในการกลับไปดูงานวิดีโอที่เหลือนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีเวลาว่างพอไหม เพราะเทศกาลหนังต่างๆ  กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว กรี๊ดดดด

 

ขอแนะนำว่า ถ้าใครจะไปดู ก็ฉีดยากันยุงไปด้วยนะ เพราะเราไปดูตอนเย็น ๆ แล้วโดนยุงกัด เราก็กลัวโรคไข้เลือดออกมาก แต่พอไปถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลนิทรรศการ เจ้าหน้าที่เขาก็มียากันยุงมาให้เราฉีดนะ ต้องขอขอบพระคุณทางเจ้าหน้าที่มาก ๆ แต่ถ้าหากใครไม่อยากรบกวนเจ้าหน้าที่ ก็ฉีดยากันยุงใส่ตัวเองไปก่อนเลยดีกว่า

 


No comments: