Thursday, January 04, 2024

็THE FIRST TIME I SAW A FILM BY PTA

 

พอเราได้ดู LICORICE PIZZA (2021, Paul Thomas Anderson, A+30) ที่หอภาพยนตร์ ศาลายาในวันสิ้นปี ก็เลยทำให้อยากรำลึกความหลังว่า เราเคยดูหนังของ Paul Thomas Anderson ครั้งแรกเมื่อไหร่ ซึ่งครั้งแรกที่เราได้ดูหนังของเขา ก็น่าจะเป็นช่วงราวเดือนก.ค.ปี 1998 หรือเมื่อ 25 ปีมาแล้ว ตอนที่  HARD EIGHT (1996, Paul Thomas Anderson, A+30) เข้ามาลงโรงฉายในไทยในยุคนั้น ไม่รู้ใครซื้อเข้ามาจัดจำหน่าย ถ้าจำไม่ผิด ตอนนั้นเราได้ดู HARD EIGHT ที่โรงหนังใน World Trade Center (ซึ่งก็คือ Central World ในปัจจุบัน) แล้วเราก็ชอบ HARD EIGHT แบบสุดขีดมาก ๆ ซึ่งในยุคปี 1998 นั้น เรายังหาหนังนอกกระแสดูในโรงแบบนี้ไม่ค่อยได้ไง (ยุคนั้นยังไม่มี “ร้านแว่นวิดีโอ” ด้วย และ internet ก็ยังไม่แพร่หลาย) HARD EIGHT ก็เลยกลายเป็นหนึ่งในหนังที่เราดูแล้วรู้สึกกำซาบกับมวลอารมณ์ความรู้สึกความละเอียดอ่อนของมันที่แตกต่างจากหนังฮอลลีวู้ดยุคนั้นโดยทั่วไป และเหมือนเป็นประสบการณ์ทางภาพยนตร์อันดีงามที่หาไม่ง่ายสำหรับเราในยุคนั้น

 

แต่ในปี 1998 นั้น เราไม่ได้จดวันที่ที่ดูหนังเอาไว้ด้วย จดไว้แต่รายชื่อหนังที่ดู ก็เลยจำไม่ได้ว่าได้ดูวันไหน แต่เดาว่าน่าจะเป็นช่วงเดือนก.ค.ปี 1998 นี่แหละ

 

ตอนดูหนังเรื่องนี้เสร็จ เราก็ให้ดาวหนังเรื่องนี้แค่ 3.75 ดวงจากเต็ม 4 ดวงนะ แต่พอเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ระดับความชอบของเราที่มีต่อ HARD EIGHT ก็ขึ้นมาเป็น “คะแนนเต็ม” ในที่สุด

 

ส่วนสัญลักษณ์รูปหัวใจ ที่เราใส่ไว้ในหนังบางเรื่องใน diary เล่มนี้นั้น ไม่ได้หมายความว่า เรา “รัก” หนังเรื่องนั้นนะ แต่หมายความว่า เราได้ไปดูหนังเรื่องนั้นกับเกย์หนุ่มหล่อที่เราแอบหลงรักในตอนนั้น เราก็เลยใส่สัญลักษณ์รูปหัวใจไว้ใน diary ด้วย 55555

No comments: