Monday, January 01, 2024

1983 PART 2

 

หนังเปิดปีของดิฉัน FUSES (1964-1967, คาโรลี ชะนีมั่น Carolee Schneemann, 30min, A+30) นึกว่า “คนอวดผัวและไอ้นั่นของผัว” เป็นหนังในตำนานที่สมกับคำร่ำลือจริง ๆ 

 

รีวิวชีวิตปี 1983 (ภาค 2)

 

11. เพิ่งนึกถึงสิ่งสำคัญขึ้นมาได้ เลยต้องมาเติมไว้ เพราะเป็นความทรงจำที่สำคัญมาก ๆ สำหรับปี 1983 คือการที่เพื่อน ๆ ของดิฉันชอบ role play เป็นตัวละคร “แม่ชุ่ม ชั้วะแหลก” ในละครทีวีเรื่อง “คุณหญิงพวงแข” (1983) ทางช่อง 7 ที่นำแสดงโดยพล พลาพร กับจิตรลดา สัจจะเทพ

 

คือถ้าหากเราจำไม่ผิดนะ ในละครทีวีเรื่อง “คุณหญิงพวงแข” มันจะมี villainess ตัวนึง ชื่อ “แม่ชุ่ม” เราจำไม่ได้แล้วว่าใครเล่น แต่เป็นดาราแนวๆ  “สุชาดา อีแอม” อะไรทำนองนั้น เหมือนตัวละครนี้เป็นหนึ่งในสาวใช้ในบ้านคุณหญิงพวงแขหรือเปล่า เราก็จำไม่ได้แล้วเหมือนกัน แต่เหมือนตัวละครนี้จะมีประโยคชอบพูดติดปากว่า “เดี๋ยวแม่ชั้วะเลย” “เดี๋ยวแม่ชั้วะแหลก” หรืออะไรทำนองนี้ เวลาที่เธอไม่พอใจใครหรืออะไร จนพวกเราเรียกตัวละครตัวนี้ว่า “แม่ชุ่ม ชั้วะแหลก” และชอบ role play เป็นเธอที่โรงเรียน หรือเอาคำว่า “ชั้วะ” ของเธอมาใช้พูดกันติดปากอยู่พักนึง

 

ไม่แน่ใจว่า “แม่ชุ่ม” นี่เป็นแม่ครัวหรือเปล่า และเวลาเธอพูดคำว่า “ชั้วะ” นี่ เธอถือมีดปังตอหั่นหมูหรืออะไรไปด้วยหรือเปล่า

 

แต่เราเองก็ไม่แน่ใจในความทรงจำของตัวเองมาก ๆ เพราะในปี 1983 นั้น ก็มีละครทีวีเรื่อง “ลับแลใจ” ทางช่อง 7 ที่ดังมาก ๆ เหมือนกัน ไม่แน่ใจว่า “แม่ชุ่ม ชั้วะแหลก” นี่อยู่ใน “ลับแลใจ” หรือเปล่า แต่เราเดาว่าน่าจะอยู่ใน “คุณหญิงพวงแข” นี่แหละ

 

ใครจำอะไรได้เกี่ยวกับ “แม่ชุ่ม ชั้วะแหลก” ก็ช่วยมา comment ด้วยนะคะ เพราะเรา search หาข้อมูลเกี่ยวกับ “แม่ชุ่ม ชั้วะแหลก” ไม่เจอเลย

No comments: