ALLEGIANT (2016, Robert Schwentke, A)
1.มีฉากนึงในเรื่องนี้ที่เราชอบในระดับ A+30 จะมีใครเดาถูกไหมว่ามันเป็นฉากอะไร 555
2.ปัญหาที่เรามีกับหนังเรื่องนี้ก็เหมือนปัญหาที่เรามีกับ INSURGENT คือเราว่ามัน
set up conflicts ได้เข้าทางเรามากๆในช่วงครึ่งแรกของเรื่องน่ะ
แต่พอบทมันจะคลี่คลาย มันก็คลี่คลายง่ายเกินไป
แต่เราก็ไม่ได้เกลียดชังอะไรแบบนี้อย่างรุนแรงนะ เราว่ามันเหมือนละครทีวีที่เราดูตอนเด็กๆน่ะ
พวก BUCK
ROGERS IN THE 25TH CENTURY (1979-1981) ที่มันจะ set up
conflicts ได้สนุกมากๆ ใน 45 นาทีแรกของแต่ละตอน และพอถึงช่วงนาทีที่
40-45 เราจะจินตนาการไม่ออกเลยว่า มันจะคลี่คลาย conflicts ได้ยังไงในอีก
15 นาทีที่เหลือของตอนนั้น แต่ก็ปรากฏว่า
มันก็คลี่คลายได้ทุกครั้งภายในเวลาอันรวดเร็ว
ซึ่งโครงสร้างแบบนี้อาจจะแตกต่างจาก “หนังโรง” ทั่วไปมั้ง เพราะหนังโรงทั่วไปการคลี่คลาย
conflicts มันต้องเป็นฉากไคลแมกซ์ที่รุนแรง
กระหึ่ม ตัวละครต้องเลือดตาแทบกระเด็น ลุ้นสุดฤทธิ์
เพราะฉะนั้นพอเทียบกับหนังโรงทั่วไปแล้ว เราจะรู้สึกว่าการคลี่คลาย conflicts
ใน INSURGENT กับ ALLEGIANT มันกิ๊กก๊อกมาก จนเหมือนกับดูละครทีวีอยู่
3.พอเทียบกับหนังชุด THE HUNGER GAMES แล้ว เรารู้สึกว่า DIVERGENT SERIES มันเป็นสองมิตินะ
ในขณะที่ THE HUNGER GAMES มันเป็นสามมิติในแง่ “อารมณ์ความรู้สึก”
ตัวละครน่ะ คือเรารู้สึกว่าตัวละครใน THE HUNGER GAMES มันแค้นจริง
เจ็บปวดจริง ทุกข์จริง แต่ตัวละครใน DIVERGENT มันดูแบนๆยังไงไม่รู้
4.จริงๆแล้วชอบ “ทัศนียภาพ” ใน ALLEGIANT มาก
พวกท้องฟ้าและซากต่างๆที่อยู่นอกชิคาโก เราว่ามันคล้ายๆภาพวาดแนวไซไฟในนิตยสาร “มิติที่สี่”
ที่เราเคยอ่านในทศวรรษ 1980 น่ะ
No comments:
Post a Comment