Wednesday, March 09, 2016

GIRLHOOD (2014, Céline Sciamma, France, A+30)

GIRLHOOD (2014, Céline Sciamma, France, A+30)

ชอบสุดๆ แต่อาจจะไม่ติดอันดับประจำปี 555 คือเราก็รู้สึกอย่างนี้กับหนังอีกสองเรื่องของ Céline Sciamma ที่เราได้ดูด้วย ซึ่งก็คือเรื่อง TOMBOY (2011) กับ WATER LILIES (2007)

คือจริงๆแล้ว หนังทั้งสามเรื่องของ Sciamma ที่เราได้ดูเป็นหนังแนวที่เราชอบนะ นั่นก็คือหนัง coming of age ของเด็กสาว โดยเฉพาะเด็กสาวที่มีอะไรบางอย่างแปลกแยกจากสังคม ทั้งความเป็นเลสเบียนใน TOMBOY กับ WATER LILIES และความจน+ปัญหาครอบครัว+ความเป็นคนดำใน GIRLHOOD

แต่ถึงแม้ว่า Sciamma จะทำหนังแนวที่เราชอบ แต่มันเหมือนกับว่า wavelength ของเธอมันไม่ตรงกับเราซะทีเดียวน่ะ เราก็เลยชอบหนังของเธอมากๆ แต่ไม่มากจนถึงขั้นที่จะติดอันดับประจำปีทั้งสามเรื่องเลย

ซึ่งอันนี้จะแตกต่างจาก Laetitia Masson ผู้กำกับหญิงอีกคนของฝรั่งเศสที่มักจะทำหนังเกี่ยวกับชีวิตผู้หญิงวัย 25-30 ปี เราเคยดูหนังของ Masson สามเรื่อง ซึ่งก็คือ TO HAVE (OR NOT) (1995), FOR SALE (1998) และ GUILTY (2008) และก็ชอบมันสุดๆทั้งสามเรื่องเลย คือผู้กำกับคนนี้นี่แหละ ที่มัน wavelength ตรงกับเราจริงๆ

บางทีเราว่าหนังของ Sciamma มันมี “ความอบอุ่น” มากเกินไปสำหรับเราน่ะ มันเหมือนกับว่าตัวละครเอกในหนังของ Sciamma มันมี “เตาผิงเล็กๆ” อยู่ในหัวใจ เราก็เลยไม่อินกับนางเอกในหนังของ Sciamma อย่างเต็มที่


ซึ่งมันจะแตกต่างจากนางเอกในหนังของ Laetitia Masson เพราะนางเอกในหนังของ Laetitia Masson ไม่มีเตาผิงเล็กๆอยู่ในหัวใจ เพราะหัวใจของนางเอกในหนังของ Masson เหมือนอยู่ในภูมิอากาศแบบไทกาหรือทุนดรา และนั่นก็เลยทำให้เราอินกับหนังของ Masson ได้อย่างสุดๆ

No comments: