KINGS OF NOWHERE (2015, Betzabé
Garcia, Mexico, documentary, A+30)
ดูแล้วนึกถึง LOST RIVER (2014, Ryan Gosling) + BEFORE THE FLOOD
(2005, Li Yifan + Yan Yu, China, documentary, 150min) + ALEXEI AND THE SPRING
(2002, Motohashi Seiichi, documentary) เพราะหนัง 3 เรื่องนี้ก็พูดถึงเมืองร้างเหมือนกัน โดยในกรณีของ LOST RIVER กับ BEFORE
THE FLOOD นั้นมีความคล้ายคลึงกับ KINGS OF NOWHERE ในแง่ที่ว่า มันพูดถึงความเกี่ยวข้องกับเขื่อนเหมือนกันด้วย
ส่วนเมืองใน ALEXEI AND THE
SPRING นั้นจริงๆแล้วไม่ใช่เมืองร้าง
เพราะเป็นเมืองในชนบทของเบลารุสที่ยังคงมีประชากรอยู่กันหลายสิบคน
แต่มีแต่คนแก่ ในขณะที่คนหนุ่มสาว+เด็กๆย้ายไปอยู่เมืองใหญ่กันหมด
โดยในเมืองมีคนหนุ่มเหลือเพียงคนเดียวเท่านั้น และเมืองนี้ก็ตั้งอยู่ใกล้กับเชอร์โนบิลด้วย
เราว่า KINGS OF NOWHERE มีความใกล้เคียงกับ ALEXEI AND THE SPRING มากที่สุดในแง่การถ่ายทอดชีวิตประจำวันของคนในหมู่บ้านออกมาได้ดีมากๆ
และถ่ายทอดบรรยากาศ “สงบ สงัด” ของหมู่บ้านออกมาได้อย่างดีสุดๆ
เราชอบที่ KINGS OF NOWHERE จับสังเกตกิจวัตรประจำวันของคนในหมู่บ้านไปเรื่อยๆโดยไม่เร่งรีบ
ไม่เน้นยัดเยียดข้อมูลให้ผู้ชม แต่ปล่อยให้ผู้ชมซึมซับบรรยากาศวังเวงของหมู่บ้านไปเรื่อยๆ
และซึมซับจังหวะชีวิตของคนในหมู่บ้านไปด้วย
เราว่าการถ่ายภาพใน KINGS OF
NOWHERE มันงดงามมากๆเลยด้วยในบางฉาก
คือบางฉากมันถ่ายแสงไฟนีออนของท้องถนนยามค่ำคืนในหมู่บ้านที่เหลือประชากรเพียงแค่3
ครอบครัวเท่านั้น แต่มันดูแล้วงดงามมากๆในแบบที่เราก็อธิบายได้ยากเหมือนกัน
คือมันกระทบใจเราในระดับที่ลึกกว่าการถ่ายภาพสวยๆในหนังอย่าง THE
REVENANT (2015, Alejandro Gonzalez Inarritu) น่ะ
คือจริงๆแล้วเราชอบการถ่ายภาพธรรมชาติใน THE REVENANT มากๆเลยนะ
มันงดงามมากๆสำหรับเรา และมันกระทบความรู้สึกเรามากๆเลยด้วย แต่พอมาเจอ “การถ่ายภาพบรรยากาศในโรงแรม” ในหนังอย่าง HOTEL
MONTEREY (1972, Chantal Akerman) และการถ่ายภาพหมู่บ้านร้างใน
KINGS OF NOWHERE เราก็เข้าใจคำว่า “เหนือฟ้ายังมีฟ้า”
จริงๆ คือมันดูสวยแบบไม่ประดิดประดอย แต่มันดูมี “วิญญาณ” มากๆ โดยวิญญาณในที่นี้ไม่ได้หมายถึงผีนะ
แต่มันเหมือนกับว่าการถ่ายภาพใน HOTEL MONTEREY กับ KINGS
OF NOWHERE มันสามารถทำให้วัตถุสิ่งของตึกรามบ้านช่องท้องถนนแสงไฟ ดูมี “พลังงานชีวิต” บางอย่างในแบบที่อธิบายได้ยาก
No comments:
Post a Comment